ร้านชานม ธุรกิจสุดฮิต กับกลยุทธ์ผ่านกลิ่น Signature Scent
top of page

ร้านชานม ธุรกิจสุดฮิต กับกลยุทธ์ผ่านกลิ่น Signature Scent

การสร้างความแตกต่างที่โดดเด่นให้กับธุรกิจร้านชานมไข่มุกด้วยกลิ่นคงจะเป็นอะไรที่แปลกใหม่แน่ๆ


วันนี้เราจะมาไขความลับในเรื่องของกลิ่น Signature Scent เฉพาะแบรนด์ กลิ่นที่สามารถกระตุ้นยอดขายให้ธุรกิจมีความเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ

พร้อมทั้งสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินเข้ามาในร้านเลยล่ะค่ะ


จากกระแสเมนูชานมสุดฮิตในช่วงปี 2020 ล่วงเลยมาจนถึงในปัจจุบัน กระแสก็ยังแรงดีไม่มีตก จนกระทั่งขณะนี้ได้กลายเป็น Every Drink หรือเครื่องดื่มทั่วไป ที่สามารถดื่มได้ทุกวันไม่ได้ต่างจากกาแฟไปแล้ว


และจากสถิติพบว่าคนไทยดื่มชานมไข่มุกสูงที่สุดในอาเซียน โดยเฉลี่ยคนละ 6 แก้วต่อเดือน


ด้วยเพราะชานมไข่มุกเป็นเครื่องดื่มที่มีผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก แน่นอนว่าธุรกิจแฟรนไชส์ชานมไข่มุกจึงเป็นธุรกิจที่เปิดเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ตามทางเดินถนนที่มีผู้คนพลุกพล่าน เพื่อรองรับกับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งนับเป็นการแข่งขันทางธุรกิจที่ดุเดือดมากเลยทีเดียว ฝ่าย Marketing ของแบรนด์ต่างๆ คงจะต้องหาจุดขายและวิธีการดึงดูดลูกค้าจนหัวหมุนกันอยู่แน่ๆ อาจจะเป็นการออกเมนูใหม่ เพิ่มโปรโมชั่นในช่องทางการซื้อต่างๆ หรือกลยุทธ์อื่นๆ ตามความเหมาะสม

ซึ่งอีกหนึ่งกลยุทธ์ของการทำการตลาดที่หลายๆ แบรนด์อาจจะมองข้ามไป นั่นคือ กลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอม (Scent Marketing) ที่มีความเป็น Signature Scent กลิ่นที่ถูกนำมาใช้เสริมกลิ่นในบรรยากาศ เพื่อการดึงดูดลูกค้าและดึงความโดดเด่นของแบรนด์ออกมาให้เป็นจุดขาย


จากกระบวนการและกลไกในร่างกาย จะแปรผลจากกลิ่นที่เราได้รับ ซึ่งหากเป็นกลิ่นหอม สมองจะกระตุ้นระบบย่อยอาหารและทำให้เราหิว การใช้กลิ่นหอมเพื่อช่วยเสริมในการสร้างบรรยากาศ จึงนับเป็นตัวช่วยที่สำคัญ เพื่อให้ผู้บริโภคได้สัมผัสกับกลิ่นหอมและดื่มด่ำกับรสชาติไปพร้อมๆ กัน ทำให้ผู้ที่มาใช้บริการในหน้าร้านได้รับประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

เนื่องจากธุรกิจร้านชานมไข่มุกแต่ละแบรนด์ มีการคัดสรรและเลือกใช้ใบชาที่ต่างกัน กลิ่นของใบชาและรสชาติที่ได้ก็ต่างกัน การชูกลิ่นของวัตถุดิบที่เลือกใช้นับเป็นการสร้างความแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่เพียงแค่กลิ่นใบชา แต่ยังรวมไปถึงกลิ่นของนม กลิ่นของน้ำตาลไหม้ สิ่งไหนที่เป็น Signature ของแบรนด์ที่ถูกทำให้โดดเด่นขึ้นมาด้วยกลิ่น Signature Scent ทุกครั้งเวลาที่ได้กลิ่นครั้งใด จะทำให้ลูกค้านึกออกได้ทันทีว่าเป็นแบรนด์อะไร

และกลิ่นสามารถใช้เป็นช่องทางในการโฆษณาได้ด้วยเช่นกัน เช่น หากทางแบรนด์มีการออกเมนูใหม่ เป็นรสชาติของมันม่วง การทำป้ายโฆษณาคงจะมีคนจำนวนไม่มากที่จะหยุดอ่านข้อความบนป้าย แต่ถ้าหากเราใช้กลิ่นในบรรยากาศเป็นกลิ่นของชานมมันม่วง เพื่อโฆษณาว่ามีเมนูใหม่ นั่นเป็นสิ่งที่ทุกคนจะได้กลิ่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และทำให้รู้ว่าร้านนี้มีเมนูชานมมันม่วงออกใหม่ในซีซั่นนี้ ซึ่งกลิ่นที่หอมหวาน สามารถเป็นตัวกระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดี

การใช้ Signature Scent ในการทำการตลาดที่ถูกนำมาใช้กับกลิ่นบรรยากาศของหน้าร้านชานมไข่มุกนั้น จากคำบอกเล่าของ Scent Designer ได้มีการแชร์ทริคเล็กๆ ว่าหน้าร้านของธุรกิจชานมไข่มุกนั้นควรจะมีกลิ่นอายเป็นแบบไหนถึงจะเหมาะสม โทนกลิ่นของหน้าร้านชานมที่คิดถึงก็จะเป็นกลิ่นหอมของใบชา น้ำตาลไหม้ และนม ซึ่งกลิ่นที่มีผลต่อความต้องการของลูกค้า นั่นก็คือ


กลิ่นของความหวานที่จะไปกระตุ้นความอยากของผู้บริโภค เช่น กลิ่น Ethyl vanillin ที่ให้กลิ่นคล้ายกับน้ำตาลบ่มหรือที่เรียกว่า Brown Sugar ถ้าหากนำไปผสมผสานรวมกับกลิ่น Green tea ที่ให้ความรู้สึกของกลิ่นใบชา และปรุงเสริมเติมแต่งด้วยกลิ่นของ Vanilla, Methyl Coumarin และ Tobacco จากสารหอมทั้งห้าชนิดที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น จะถูกหลอมรวมและให้ความรู้สึกราวกับว่านี่คือกลิ่นของชานมไข่มุกแก้วหนึ่ง

กลิ่นไม่เพียงแค่ใช้ในบรรยากาศเพื่อดึงดูดลูกค้าเพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ออกมาได้อย่างชัดเจน ซึ่งการใช้กลิ่นเฉพาะประเภทนี้ต้องอิงจาก Concept ของแบรนด์และการตกแต่งร้าน เพื่อให้กลิ่นสามารถดึงเสน่ห์ของหน้าร้านออกมาได้ดียิ่งขึ้น แต่ Signature Scent ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้เป็นกลิ่นเฉพาะของแบรนด์ สามารถผสมผสานได้ทั้งกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของใบชา กลิ่นที่สะท้อนถึงภาพลักษณ์ และกลิ่นของความหวาน ที่จะไปกระตุ้นความอยากของผู้บริโภคได้พร้อมๆ กัน ทำให้เมื่อผู้บริโภคได้กลิ่นแล้วจะจดจำแบรนด์ได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งยอดขายของทางร้านก็จะเพิ่มสูงขึ้นได้ด้วยเช่นกัน


จากกลยุทธ์การนำกลิ่น Signature Scent ที่เป็นหนึ่งในเครื่องมือทำการตลาดมาช่วยสร้างกลิ่นในบรรยากาศ จะช่วยเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้ที่มาใช้บริการ ส่งผลทั้งในแง่ของยอดขายและความพึงพอใจของลูกค้า ที่จะต่อยอดไปถึงการสร้าง Brand Loyalty ซึ่งเป็นจุดที่หลายๆ แบรนด์ต้องการให้ผู้บริโภคมีความภักดีต่อแบรนด์


Referent : https://brandinside.asia/thealley-pearl-milk-tea/

Referent : https://urbancreature.co/overview-smell/


Featured Posts

Recent Posts

Archive

Search By Tags

No tags yet.

Follow Us

  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page